Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Nên bôi kem chống nắng toàn thân vào những thời điểm nào?

Mọi người luôn được khuyến khích phải thoa kem chống nắng toàn thânhàng ngày trước khi ra đường. Tuy nhiên, những lời khuyên về thời điểm bôi kem thích hợp nhất trong ngày thì lại thường xuyên bị bỏ qua. Do đôi khi phái đẹp vì thiếu kiến thức mà thoa các loại kem chống nắng toàn thân không đúng lúc mà họ đã vô tình tự làm hại da mình, làm da nổi mụn, bong tróc và bí bách. Như vậy, nên bôi kem chống nắng vào những thời điểm nào là hợp lí?

1.    Ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài

Cho dù là loại kem chống nắng toàn thân vật lý hay hóa học, chúng đều cần thời gian để phát huy tác dụng. Các nhà khoa học cho biết, hầu hết các sản phẩm chống nắng đều cần ít nhất là 30 phút để các thành phần chống nắng trong kem “khởi động” và bắt đầu tạo nên màng chắn bảo vệ da khỏi các tia bức xạ mặt trời. Hơn nữa, đối với các loại kem chống nắng có thêm thành phần dưỡng da như kem chống nắng dưỡng ẩm,  người dùng nên massage đều kem lên da và chờ một lúc để dưỡng chất được thẩm thấu hoàn toàn.

2.    Lúc sáng sớm

Có rất nhiều người chủ quan mà không dùng kem chống nắng toàn thân mỗi khi ra ngoài lúc sáng sớm (trong khi chạy bộ buổi sáng chẳng hạn). Họ cho rằng vào lúc này ánh nắng còn rất yếu, nên sức ảnh hưởng của tia tử ngoại sẽ không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, như mọi người đã biết, tia UV của mặt trời được chia thành 2 loại chính: UVA và UVB, và vào buổi sáng thì ảnh hưởng của tia UVB quả thật hoàn toàn không đáng lo ngại. Nhưng qua một thời gian, bạn vẫn nhận thấy da mình trở nên tối màu và có thêm nhiều nếp nhăn khi không dùng kem chống nắng toàn thân khi ra ngoài vào thời điểm này. Đó là bởi vì tia UVA vẫn luôn hoạt động mạnh mẽ kể cả vào lúc 6-7 giờ sáng, và bạn không có bất cứ biện pháp gì để tự bảo vệ da mình.
Thêm một quan niệm sai lầm mà nhiều người hay mắc phải là việc nên phơi nắng vào buổi sáng để tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Trên thực tế, chỉ có tia UVB có khả năng thúc đẩy sự hình thành vitamin D, nhưng chỉ với cường độ ít ỏi của loại tia này vào buổi sáng thì lượng vitamin được tạo ra hoàn toàn không đáng kể. Vì vậy, bạn không nên tự tiện đem làn da của mình làm “vật thí nghiệm” cho các tia tử ngoại “dùng” để tạo vitamin D, mà hãy làm điều đó khi có được sự đồng ý của bác sĩ.  

kem chống nắng toàn thân

Nhiều người chủ quan không bôi kem chống nắng toàn thân khi chạy bộ buổi sáng
3.    Vào mùa đông 
Thời tiết hanh khô lạnh lẽo vào mùa đông khiến cho nhiều người không cảm thấy sự nóng rát của ánh nắng mặt trời. Chính vì thế, họ thường bỏ qua luôn bước chống nắng trong những ngày đông lạnh. Nhưng có một sự thật rằng tia UVA vẫn luôn tồn tại với cường độ lớn cho dù khí hậu có thay đổi thế nào đi nữa. Các tia UVA có bước sóng ngắn hơn tia UVB nên nó có thể xuyên sâu qua da, phá hủy các mô dưới da và dần dần hình thành nếp nhăn. Tia UVA còn có mối liên hệ trực tiếp với các loại ung thư da, phát triển các khối u hắc tố. Vì vậy, việc lựa chọn loại kem chống nắng dưỡng ẩm phù hợp cho mùa đông là rất quan trọng. Sản phẩm phải có chỉ số SPF vừa phải để đủ cản ảnh hưởng của tia UVB và phổ rộng để chống tia UVA toàn diện hơn. Đặc biệt, loại kem chống nắng dành riêng cho mùa đông phải có tinh chất dưỡng ẩm để giảm tình trạng da mất nước gây bong tróc.
kem chống nắng toàn thân - 2

Việc lựa chọn loại kem chống nắng dưỡng ẩm phù hợp cho mùa đông là rất quan trọng
4.    Sau 4 giờ chiều
Ngay cả sau 4 giờ chiều, tia UVA vẫn hoạt động mạnh mẽ như lúc giữa trưa. Chính vì vậy, các cô gái vẫn không nên chủ quan khi thấy trời đã tắt nắng mà không sử dụng kem chống nắng toàn thân và các đồ bảo hộ. Và nên nhớ thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ đồng hồ để kem luôn phát huy tác dụng tối đa.Kem chống nắng dưỡng ẩm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét