Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Kem chống nắng dành cho da mặt bạn xài có thật đã an toàn?


Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài đã trở thành thói quen của các cô gái hiện đại. Chính vì thế trong túi các cô nàng lúc nào cũng có một tuýp kem chống nắng dưỡng ẩm cơ bản dùng cho toàn thân. Có cô kĩ tính hơn thì đầu tư hẳn cho mình loại kem chống nắng dành cho da mặt riêng vì cho rằng như vậy sẽ tốt hơn. Tuy vậy, có những điều ở kem chống nắng dành riêng cho mặt các cô nàng cần phải lưu tâm.

1.    Kem chống nắng dành cho da mặt có thể gây mụn

Nếu bạn có chất da dễ nổi mụn, bôi kem chống nắng lên mặt có thể làm tình trạng mụn nặng hơn vì chúng gây bít lỗ chân lông. Sử dụng loại kem chống nắng dành cho da mặt có chất kem quá đặc khó tán đều cũng làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông nếu không được rửa sạch. Có khá nhiều cô nàng ưa chuộng loại kem chống nắng dưỡng ẩm với mong muốn đạt được lợi ích “2 trong 1”, vừa chống nắng lại có thể dưỡng ẩm. Tuy nhiên, việc dưỡng ẩm quá mức lại gây tác dụng ngược vì điều ấy tạo điều kiện cho da mặt tiết nhiều dầu hơn. Và cuối cùng, nên tránh xa các loại kem chống nắng gốc dầu gây cảm giác nhờn rít và thúc đẩy quá trình hình thành nhân mụn.
Kem chống nắng dành cho da mặt

Kem chống nắng dưỡng ẩm có thể gây mụn

2.    Thành phần độc hại trong kem chống nắng dành cho da mặt

OctinoxateOctocrylene, benzoic acid, Octyl salicyclate, Oxybenzone, Cinoxate, Homosalate, Menthyl anthranilate...là những thành phần thường thấy trong hầu hết các dòng kem chống nắng dành cho da mặt . Chức năng chủ yếu của chúng là hấp thụ tia UV và ức chế ảnh hưởng của nó lên da cực kì hữu hiệu. Tuy nhiên, khi các chất hóa học này ngấm vào da thì hậu quả không thể nào lường hết được. Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy các thành phần này có tác động xấu đến các tế bào trong cơ thể tạo tiền đề cho bệnh ung thư nếu tiếp xúc lâu dài. Nếu may mắn hơn, đối tượng có thể chỉ bị kích ứng da, làm cho da bị mẩn đỏ, bỏng rát.
Kem chống nắng dành cho da mặt - 2

Oxybenzone là thành phần phổ biến trong kem chống nắng dành cho da mặt có thể gây dị ứng

3.    Chỉ số SPF và PA không phù hợp

Một vài người vì chưa hiểu rõ về hai khái niệm này nên đôi khi mua nhầm loại kem chống nắng không thích hợp cho điều kiện sử dụng. Do đó, trước hết nên tìm hiểu kĩ về SPF và PA trước khi quyết định chọn mua loại kem chống nắng dưỡng ẩm ưa thích cho mình
     SPF: chỉ số dùng để xác định khả năng bảo vệ da dưới nắng được bao lâu. Thông thường kem chống nắng có chỉ số SPF15 là thấp nhất, và cao nhất là 70. Con số 15 cho thấy sản phẩm chống nắng có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV chỉ trong 150 phút. Do đó, kem chống nắng dành cho da mặt có chỉ số SPF dưới 30 không thích hợp cho các hoạt động lâu dài ngoài trời vì chúng đòi hỏi người dùng phải thoa lại kem thường xuyên hơn.
     PA: chỉ số dùng để đo khả năng chống tia UVA. Đây là một trong những chỉ số quyết định hiệu quả chống nắng của các loại sản phẩm chống nắng cho da. Nếu sản phẩm kem chống nắng dành cho da mặt của bạn có chỉ số PA quá thấp sẽ không đủ sức bảo vệ da bạn ở những nơi có ánh nắng gay gắt như bãi biển. Vậy có bao nhiêu định mức đo lường chỉ số PA?
PA+: khả năng chống tia UVA 40 – 50%
PA++: khả năng chống tia UVA 60 – 70%
PA+++: khả năng chống tia UVA đến 90%
Kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA được coi là có thể bảo vệ da hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải 2 chỉ số SPF và PA càng cao thì càng tốt. Để có chỉ số SPF và PA cao, các nhà sản xuất sẽ cho thêm các chất hóa học gây khô da và kích ứng. Do đó, để chống nắng an toàn và hiệu quả, nên chọn các loại kem chống nắng dưỡng ẩm có chỉ số SPF25 – SP35, PA++ cho sử dụng hàng ngày. Khi cần hoạt động dưới nắng với cường độ cao như đi biển, kem chống nắng có chỉ số cao hơn SPF40 – SPF50, PA+++ là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét