Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

“Mụn nào rồi cũng sẽ qua” nếu biết cách điều trị


Mụn rất đa dạng, chúng không chỉ đơn thuần những nốt đỏ mất thẩm mỹ, thường nổi chi chít trên bề da mặt... mà còn được phân loại dựa theo nguyên nhân và thời điểm xuất hiện. Trị mụn trên da mặt không khó, tuy nhiên điều quan trọng là phải xác định được bản chất của chúng. Bên cạnh việc thường xuyên sử dụng kem chống nắng dành cho da mặt để đảm bảo tình trạng mụn không tồi tệ thêm, có những dưỡng chất được xem là “chìa khóa” đánh bay mụn cho các cô nàng.

1. Mụn nội tiết

kem chống nắng dành cho da mặt - 1

Salicylic acid và benzoyl peroxide là giải pháp tốt nhất cho mụn nội tiết.
Mụn nội tiết là các mụn đỏ nhỏ, có nhân đầu trắng, thường nổi trên vùng da cằm hoặc xương quai hàm.
Nguyên nhân: vào những ngày cận “đèn đỏ” hoặc khi căng thẳng kéo dài, sinh hoạt không điều độ, các hormone trong cơ thể hoạt động mạnh, đẩy lượng dầu sản sinh quá mức, tạo ra nhiều bã nhờn làm bít tắc lỗ chân lông, làm cho tình trạng mụn sưng tấy.
Cách xử lý: Hoạt chất salicylic acid và benzoyl peroxide là giải pháp tốt nhất cho mụn nội tiết. Với tác dụng giảm sưng tấy và làm cồi mụn se lại, mụn nội tiết sẽ nhanh chóng biến mất tỏng vòng vài ngày. Bên cạnh đó, nên sử dụng kem chống nắng dành cho da mặt và khoác thêm quần áo để tăng cường bảo vệ da khi trị mụn bằng 2 hoạt chất này. Nếu tình trạng mụn không chỉ dừng ở vài nốt, bạn nên đến thăm bác sỹ da liễu để tham khảo về các loại thuốc uống như thuốc điều hòa nội tiết, spironolactone - thuốc kháng androgen (một dạng hormone nam làm tăng nguy cơ mọc mụn).

2. Mụn viêm

Mun viêm là dạng mụn sưng đỏ lên, không chỉ ở da mặt mà có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, khi chạm vào có cảm giác đau.
Nguyên nhân: thường đến rất rõ ràng từ thói quen vệ sinh da mặt của bạn, vì vậy chúng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào da mặt bị nhiễm khuẩn. Khi các lớp phấn phủ, kem dưỡng da, kem chống nắng dành cho da mặt không được tẩy rửa sạch sẽ, cộng với những bụi bẩn, bã nhờn, các tế bào chết đọng lại ở lỗ chân lông của các nốt mụn và dần xâm nhập sâu vào da, gây nên hiện tượng viêm sưng.
Cách xử lý: Hoạt chất benzoyl peroxide có khả năng thâm nhập và tiêu diệt vi khuẩn trong ổ viêm, cũng như giảm tình trạng tấy đỏ một cách nhanh chóng. Do đó, bạn có thể chấm một lượng nhỏ chất này lên các nốt mụn viêm, giúp kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn và làm dịu nhẹ các nốt viêm nhiễm.

3. Mun bọc

Mụn bọc là có thể nói là loại mụn gây “hoang mang” nhất cho bạn khi to gấp 3 - 4 lần so với các mụn bình thường, rất mất thẩm mỹ với nhiều nhân và mủ trắng bên trong. Mụn bọc gây đau nhức khó chịu, tồi tệ hơn là chúng có thể tái phát cùng một chỗ sau thời gian ngắn hoặc bị lan ra các vùng lân cận do tác động lực làm lan vi khuẩn xâm lấn dưới tế bào da.
Nguyên nhân: Mụn bọc sinh ra là do các lỗ chân lông bị bít tắc cùng một lúc, các bụi bẩn cùng với các dầu thừa từ các loại kem chống nắng dành cho da mặt không được giải phóng, tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm lấn dưới tế bào da.
Cách xử lý: Bạn có thể sử dụng các biện pháp trị mụn thông thường với Benzoyl peroxide hoặc salicylic acid, và kết hợp bảo vệ với kem chống nắng dành cho da mặt. Tuy nhiên, mụn bọc là loại cứng đầu và dễ viêm nhiễm nhất nếu không được điều trị đúng cách. Do đó, nếu mụn sưng quá to và lan rộng thì tốt nhất, bạn nên đến gặp các bác sĩ da liễu để được kê thuốc uống và  điều trị rõ ràng, làm sạch ổ mụn, tránh tình trạng tái phát, đặc biệt là để lại sẹo.

4. Mục đầu trắng – mụn đầu đen

kem chống nắng dành cho da mặt - 2

Mụn đầu trắng – đen thường  xuất hiện nhiều ở vùng chữ T
Mụn đầu trắng – đen về cơ bản là như nhau, đều có nhân mụn nằm bên dưới bề mặt da, thường nổi cộm đầu trắng – đen lên khi gặp dầu hoặc nước, và xuất hiện nhiều ở vùng chữ T, cánh mũi.
Nguyên nhân: Khi các tế bào chết không được giải phóng, kết hợp với các bã nhờn tiết nhiều quá mức tắc nghẽn trên các lỗ chân lông nở to. Trong trường hợp có thêm dầu thừa không được vệ sinh sạch sẽ của kem dưỡng, kem chống nắng dành cho da mặt sẽ dấn đến các chất thải tích tụ trong lỗ chân lông được đẩy lên trên bề mặt da, gặp oxi hóa nên chuyển sang màu đen, tạo thành mụn đầu đen.
Cách xử lý: Sử dụng salicylic acid để tăng cường khả năng làm sạch lỗ chân lông, đồng thời giúp da khô thoáng, hạn chế tình trạng dầu thừa đọng lại gây bí tắc. Salicylic acid cũng nhanh chóng giúp cồi mụn se lại và rụng đi. Ngoài ra, các sản phẩm tẩy da chết cơ học, mặt nạ bùn, mặt nạ lột cũng tăng cường làm sạch da, kết hợp với salicylic acid để ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Nên dùng kèm các sản phẩm làm se khít lỗ chân lông sau khi tẩy da chết hoặc lột mụn.

5. Mụn ẩn

Đúng như tên gọi của nó, mụn ẩn hoàn toàn tiệp với màu da nên rất khó nhìn thấy bằng mắt thường. Chỉ có thể nhận biết chúng khi sờ vào hoặc soi dưới ánh đèn. Đồng thời chúng cũng không gây đau đớn hay sưng tấy nhưng lại rất dễ trở nên nặng nếu không biết chăm sóc đúng cách.
Nguyên nhân: Các cặn trang điểm và các sản phẩm kem dưỡng da, kem chống nắng dành cho da mặt là nguyên nhân chủ yếu gây nên mụn ẩn.
Cách xử lý: Sử dụng các sản phẩm làm sạch thường xuyên để đảm bảo làn da thoáng khỏe. Sử dụng các chất đặc trị cho mụn như benzoyl peroxide nếu mụn ẩn bị viêm, trở nên sưng tấy, hoặc sử dụng các sản phẩm tẩy da chết hóa học để tăng cường khả năng đào thải tế bào chết, không để da chịu bí tắc lỗ chân lông. Bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để lấy sạch cồi mụn một cách khoa học thay vì tự nặn cậy tại nhà. Bên cạnh đó, đừng quên thoa kem chống nắng dành cho da mặt và tẩy trang kỹ lưỡng sau khi sử dụng nhé. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét