Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Kem chống nắng toàn thân dạng xịt và những tác hại không ngờ



Các sản phẩm kem chống nắng toàn thân sunplay dạng xịt ngày càng được sử dụng rộng rãi vì đem lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian hơn hẳn các sản phẩm dạng kem hay lotion và cực kì dễ sử dụng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kem chống nắng dạng này lại “hại nhiều hơn lợi” bởi vì các tác hại nguy hiểm đã được các nhà khoa học phân tích và công bố.
1.    Thành phần nguy hại cho da
Theo FDA (Cục quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kì), trong hầu hết các loại kem chống nắng chứa trong bình xịt đang lưu hành trên thị trường (bao gồm cả kem chống nắng dành cho da mặt và kem chống nắng toàn thân) đều chứa các thành phần hóa học độc hại như oxybenzone gây rối loạn nội tiết tố, hoặc retinyl palmitate, có khả năng làm phát triển các khối u, làm tiền đề cho bệnh ung thư da. Ngoài ra còn một đặc điểm khiến các loại kem chống nắng dạng xịt thua kém các “đồng loại” của chúng là gây rít da tạo cảm giác khó chịu cho người sử dụng và khó tán đều.
2.    Khả năng chống nắng kém
Tuy rằng kem chống nắng toàn thân dạng xịt có ưu điểm lớn là người dùng không cần phải dùng tay tán đều sản phẩm khắp cơ thể, điều đó lại làm giảm độ che phủ của sản phẩm trên da, giảm hiệu quả chống nắng. Nhiều người không quen dùng các loại kem chống nắng toàn thân dạng phun sương có thể sẽ để bình xịt cách quá xa da, làm phân tán hết các hạt sương ra môi trường mà không giữ lại được gì trên da. Hoặc lại để quá gần làm sương không khuếch tán đều ra cơ thể, thêm vào đó còn gây kích ứng da do lực phun quá mạnh từ bình xịt chống nắng. Phương pháp xịt kem chống nắng tốt nhất là nên để sản phẩm cách xa da khoảng 15-20 cm và che chắn gió cẩn thận trước khi sử dụng sản phẩm.
kem chống nắng toàn thân - 1

Nên để bình xịt kem chống nắng toàn thân cách xa da từ 15-20cm
3.    Nguy hiểm cho đường hô hấp
Không ít các nhà sản xuất cam đoan rằng sản phẩm kem chống nắng toàn thân dạng phun của họ có thể dùng cho cả vùng mặt. Tuy nhiên, nếu bạn phun trực tiếp sản phẩm lên mặt sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp vì các hạt phân tử kem chống nắng li ti sẽ dễ dàng thâm nhập vào cơ thể bạn nếu lỡ hít vào. Hơn nữa, khả năng mắt của bạn bị kích ứng rất cao cũng bởi các hạt sương siêu nhỏ ấy sẽ dễ dàng len lỏi vào mi mắt bạn cho dù bạn có nhắm mắt chặt đến thế nào đi nữa. Do vậy, tốt nhất bạn nên dùng các loại kem chống nắng dành cho da mặt riêng. Nếu vẫn muốn dùng kem chống nắng dạng xịt, hãy luôn xịt chúng ra tay rồi từ từ thoa lên mặt.
kem chống nắng toàn thân - 2

Nên dùng loại kem chống nắng dành cho da mặt riêng thay vì xịt thẳng sản phẩm lên mặt
4.    Khả năng bắt lửa cao

Điều đáng buồn là đa số các loại kem chống nắng toàn thân dạng xịt hiện nay đều chứa các thành phần dễ bắt lửa như cồn, volatile hydrocarbons, propane và dimethyl (đây là các chất tạo ga trong các bình xịt). Vì thế nên chú ý đặt và dùng sản phẩm ở những nơi cách xa ngọn lửa để tránh gây hỏa hoạn đáng tiếc. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét