Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

2 điều không phải ai cũng biết về nha khoa thẩm mỹ

1.    Khi nào cần bọc răng sứ thẩm mỹ:
Răng đã được lấy tủy, không được nuôi dưỡng, mất đi sự đàn hồi sẽ trở nên dòn, dễ gẫy, vỡ, nứt. Việc bọc răng sứ trong trường hợp này là cần thiết để bảo vệ răng.
Mất răng mà không đủ điều kiện để cấy ghép implant nha khoa thẩm mỹ thì cầu răng sứ là một giải pháp để phục hồi lại sức nhai của hàm răng.
Răng bị nhiễm màu do nhiều lý do (do kháng sinh tetraciline, nhiễm màu do nguồn nước ăn, răng bị thiểu sản men răng..) sẽ không đáp ứng với các phương pháp tẩy trắng răng. Bọc răng sứ thẩm mỹ sẽ thay một lớp men khác bảo vệ răng và thay đổi màu răng.

Luôn kiểm tra kỹ khi tiến hành nha khoa thẩm mỹ
Răng có hình dáng dị dạng, nhỏ, thưa có thể làm răng sứ để thay đổi hình dạng, làm tăng tính thẩm mỹ.
Đối với những răng hô, móm, lệch lạc một số trường hợp cũng có thể làm răng sứ để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của bệnh nhân nếu như bệnh nhân không có điều kiện nắn chỉnh răng, nhưng cần giải thích rõ những ưu và nhược điểm, xem xét kĩ để quyết định có làm hay không trong từng trường hợp.
Răng bị ê buốt do rạn men răng, mòn mặt nhai (do tuổi tác, do ăn uống nóng lạnh) cũng cần bọc răng sứ bảo vệ trước khi ảnh hưởng đến tủy răng.
Răng bị sâu, mẻ lớn, những miếng chám không đảm bảo bền vững.
2.    Sự khác nhau giữa bọc răng sứ thẩm mỹ (crown) và mặt dán răng sứ veneer (porcelain veneer, lumineer) trong nha khoa thẩm mỹ
Kĩ thuật làm mặt  dán sứ veneer : bác sĩ chỉ cần mài một lớp  mỏng mặt trước răng khoảng 0,2 mm -0,5mm.
Với bệnh nhân sợ mài răng thì phương pháp làm mặt dán sứ thường được chọn để làm răng sứ thẩm mĩ với ưu điểm xâm lấn tối thiểu (minimize invasive), ít ảnh hưởng tủy răng, hình thể răng tự nhiên, và không thay đổi khớp cắn. Kĩ thuật veneer được chỉ định cho những bệnh nhân có khớp cắn tốt, hai hàm răng đều.

Bọc răng sứ thẩm mỹ cho răng thêm trắng đẹp

Kĩ thuật làm chụp sứ (crown) khi làm chụp sứ bác sĩ sẽ phải mài xung quanh răng cần làm, với những răng hô móm có thể mài tăng hoặc giảm tại một số vị trí để thay đổi góc răng làm giảm độ hô vẩu, hoặc móm trong phạm vi cho phép, lấy mẫu và làm ra những chụp sứ cho bệnh nhân. Ưu điểm của kĩ thuật này là  thời gian nhanh chóng. Nhược điểm của kĩ thuật này là phải mài nhiểu tổ chức men răng, tổ chức quanh răng ít lành mạnh hơn tổ chức quanh răng được làm với kĩ thuật veneer. Bệnh nhân bị vẩu móm, khấp khểnh nhiều nên cân nhắc làm nắn chỉnh răng trước khi làm răng sứ thẩm mỹ, bác sĩ cần tư vấn kĩ trong từng trường hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét